Skip to content

ความหมายของ KM (Knowledge Management)

            การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ เครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้  โดยการจัดการให้มีการค้นพบความรู้ ความชำนาญที่แฝงเร้นในตัวคน หาทางนำออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตกแต่งให้ง่ายต่อการใช้สอยและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น มีการต่อยอดให้งดงาม และใช้ได้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงและกาละเทศะยิ่งขึ้น มีความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมเกิดขึ้นจากการเอาความรู้ที่ไม่เหมือนกันมาเจอกัน 

            หลักสำคัญของการจัดการความรู้ คือ กระบวนการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างคน ในการดำเนินการจัดการความรู้มีบุคคลหรือคนสำคัญในหลากหลายบทบาทหลากหลายรูปแบบ ที่ต่างคนต่างทำหน้าที่ในบทบาทของตนเองให้ดีที่สุดแต่ต้องมีการทำงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทำงานที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างสวยงามกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ในที่สุด 

แผนการจัดการความรู้ คณะพยาบาลศาสตร์ ปีการศึกษา 2565

แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการความรู้ด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง

แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การผลิตผลงานวิชาการเพื่อการตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูล TCI และนานาชาติ
……………………………………………………………………………………..

แผนการจัดการความรู้คณะพยาบาลศาสตร์ ปีงบประมาณ 2564
ระบบและกลไกการจัดการความรู้

คู่มือแผนการจัดการความรู้

คู่มือการเขียนโครงการวิจัยอย่างไรให้ได้ทุนสนับสนุน

ดาวน์โหลดโปรแกรมตัดเกรด
……………………………………………………………………………………..

 

Designed using Magazine News Byte. Powered by WordPress.

Skip to content