[ig_buttonbar el_title=”หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต” div_margin_top=”10″ div_margin_bottom=”10″ buttonbar_alignment=”center” buttonbar_show_title=”yes” buttonbar_show_icon=”yes” buttonbar_group=”no” ][ig_item_buttonbar button_text=”หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต” link_type=”page” single_item=”252″ open_in=”current_browser” button_size=”default” button_color=”btn-default” disabled_el=”no” ][/ig_item_buttonbar][ig_item_buttonbar button_text=”รายละเอียด” link_type=”page” single_item=”2108″ open_in=”current_browser” button_size=”default” button_color=”btn-default” disabled_el=”no” ][/ig_item_buttonbar][ig_item_buttonbar button_text=”แผนการศึกษา” link_type=”page” single_item=”2106″ open_in=”current_browser” button_size=”default” button_color=”btn-default” disabled_el=”no” ][/ig_item_buttonbar][/ig_buttonbar]


 

ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

.๑  ปรัชญา

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ มีความเชื่อว่า การพยาบาลมีคุณค่าและจำเป็นต่อสังคม หลักสูตรที่มีคุณภาพจะต้องปฏิบัติอยู่บนพื้นฐานของศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง จะช่วยให้พยาบาลเป็นผู้ที่มีโลกทัศน์กว้างไกล ใฝ่รู้ มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างสุขภาพและแก้ไขปัญหาสุขภาพแบบองค์รวมโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีความเชื่อในองค์ประกอบทางการพยาบาล ดังนี้

       การพยาบาล เป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างพยาบาลกับผู้ใช้บริการบนพื้นฐานการดูแลแบบเอื้ออาทร (Caring) ประกอบด้วยความเอื้ออาทรเชิงความเป็นมนุษย์ (Humanistic Caring) รวมทั้งศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้เชื่อมโยงในการดูแลสุขภาพและความเจ็บป่วยของบุคคล ครอบครัว ชุมชนโดยคำนึงถึงความเป็นปัจเจก มีคุณค่า มีศักดิ์ศรี มีศักยภาพ มีอิสระในการเลือก การตัดสินใจ มีสิทธิ์ที่จะได้รับการดูแลอย่างเสมอภาค และมีคุณภาพ

       สุขภาพ เป็นความสมดุลของร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกช่วงวัยของชีวิตและตามการรับรู้ของบุคคล ซึ่งสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

       ผู้ใช้บริการ หมายถึง บุคคล ครอบครัวและชุมชน ซึ่งมีศักยภาพในการดูแลตนเองภายใต้บริบททางสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลาย บุคคลเป็นปัจเจกที่ประกอบด้วยกาย จิต อารมณ์         และสังคม เชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุล

       สิ่งแวดล้อม เป็นระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีความหลากหลายตามลักษณะทางวัฒนธรรม และมีอิทธิพลต่อสุขภาพและการดูแลสุขภาพของผู้ใช้บริการ

       การจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาล เป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ระหว่างผู้สอน ผู้เรียน ครอบครัวและชุมชน บนพื้นฐานความเอื้ออาทรภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้จากสภาพจริง ด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถเชิงวิชาชีพ  มีคุณธรรม จริยธรรม ทักษะทางปัญญา ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและทักษะการปฏิบัติการพยาบาล รวมทั้งมีภาวะผู้นำ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม

       บัณฑิตพยาบาล เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเชิงวิชาชีพ มีทักษะการสื่อสาร มีคุณธรรม จริยธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งมีเจตคติที่ดี เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตสามารถบูรณาการความรู้ทางการพยาบาล และศาสตร์อื่น ๆ ไปใช้ปฏิบัติงานในระบบสุขภาพและตอบสนองความต้องการของประชาชนทั้งในภาวะสุขภาพดี เจ็บป่วย จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต และการพัฒนาศักยภาพประชาชนให้สามารถดูแลและพึ่งตนเอง เพื่อการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ เป็นสมาชิกที่ดีของวิชาชีพ เป็นพลเมืองดี และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 

 

๑.๒  ความสำคัญของหลักสูตร

การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม การเปลี่ยนทางสิ่งแวดล้อมส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขึ้นของโรคเรื้อรัง ซึ่งพยาบาลวิชาชีพเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญต่อระบบสุขภาพในการให้ดูแล และสัดส่วนของการพยาบาลที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ด้วยเหตุผลดังกล่าวหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต จึงมีความสำคัญต่อการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านสุขภาพของประชากรที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

.๓  วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อให้บัณฑิตที่จบการศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตมีความรู้ความสามารถ ดังนี้

๑. แสดงคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลดังต่อไปนี้

๑.๑  เคารพในคุณค่า ศักดิ์ศรีและความเป็นปัจเจกทั้งของตนเองและผู้อื่น

๑.๒  มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในการดำรงตนและการปฏิบัติงาน

๑.๓  คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทั้งที่เกี่ยวกับการปฏิบัติพยาบาลและสถานการณ์ทั่วไป

๑.๔  มีภาวะผู้นำ สามารถบริหารจัดการตนเองและงานที่ได้รับผิดชอบ ตลอดจนทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๑.๕   มีสุขภาวะและวุฒิภาวะทางอารมณ์

๑.๖   แสวงหาความรู้และเรียนรู้ตลอดชีวิต

๑.๗   มีทัศนคติที่ดีและมีศรัทธาต่อวิชาชีพการพยาบาล

๒. มีความรอบรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐานและศึกษาต่อในระดับสูง

๓. ปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างองค์รวมแก่ผู้ใช้บริการทุกช่วงวัย ทุกภาวะสุขภาพ และทุกระดับของสถานบริการสุขภาพ บนพื้นฐานของความเอื้ออาทร และความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยใช้ศาสตร์และศิลปะทางการพยาบาลและหลักฐานเชิงประจักษ์ ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ

๔. รักษาพยาบาลเบื้องต้นและการส่งต่อ (Referral) ได้ตามขอบเขตวิชาชีพการพยาบาล

๕. มีทักษะในการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๖. พัฒนาศักยภาพของบุคคล ครอบครัว ชุมชนให้สามารถดูแลตนเองทางด้านสุขภาพตามบริบทและวิถีการดำรงชีวิตได้

๗. ร่วมทำวิจัยและเลือกใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลได้

๘. เลือกใช้แหล่งทรัพยากร นวัตกรรม เทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนอนุรักษ์และร่วมพัฒนาสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ

๙. มีความรู้ในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพได้